1. Mèo đi ngoài lỏng màu vàng là dấu hiệu bệnh gì?

Để xác định chính xác căn bệnh của mèo, chúng ta cần quan sát thêm một số dấu hiệu khác. Mèo đi ngoài là một triệu chứng phổ biến, và phân màu vàng có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm rối loạn tiêu hoá, lây nhiễm ký sinh trùng hoặc vấn đề về chế độ ăn uống của mèo.

Mèo đi ngoài phân lỏng màu vàng là dấu hiệu bị bệnh về đường tiêu hóa của mèo
Mèo đi ngoài phân lỏng màu vàng là dấu hiệu bị bệnh về đường tiêu hóa của mèo

Phân biệt tiêu chảy và phân mềm

Phân mềm là phân đã đóng thành khối lớn và dễ thu gom vào thùng chứa phân. Phân tiêu chảy chứa nhiều chất lỏng, loãng và không thành khối, khó thu gom được. Các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm hoặc chế độ ăn uống không đúng chuẩn thường gây ra phân mềm.

Nếu thú cưng của bạn bị tiêu chảy, phân sẽ trở nên lỏng. Điều này có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng khác như phân lỏng có chứa máu, cảm giác buồn nôn hoặc không muốn ăn. Tình trạng này cho thấy rằng thú cưng có thể bị nhiễm khuẩn nguy hiểm như giảm bạch cầu, viêm đường ruột, v.v. Tuy nhiên, cần phải được chẩn đoán và điều trị kỹ càng để tránh hậu quả đáng tiếc.

Khi mèo bị rối loạn tiêu hóa hay bị ngộ độc sẽ dẫn tới phân lỏng, loãng, màu vàng
Khi mèo bị rối loạn tiêu hóa hay bị ngộ độc sẽ dẫn tới phân lỏng, loãng, màu vàng

2. Cần làm gì khi mèo đi ngoài lỏng màu vàng?

Đầu tiên bạn cần xác định nguyên nhân để có các cách chữa trị kịp thời:

Hãy kiểm tra xem có thay đổi gì về thức ăn của mèo gần đây, khay bát có được vệ sinh sạch sẽ không, hay thức ăn có vấn đề gì không. Đây là những nguyên nhân chính gây tiêu chảy. Bạn cũng cần kiểm tra xem mèo có ăn những thứ không nên hay không, đặc biệt là những thứ mà mèo không thể tiêu hoá hoặc chất hoá học độc hại.

Để tránh lây bệnh cho mèo, hãy đảm bảo rằng mèo không tiếp xúc với mèo hoang hoặc những nơi có nguy cơ dịch bệnh. Những bệnh này có thể lan truyền nhanh chóng, nên không thể coi thường. Để bảo vệ mèo của bạn, hãy chú ý vệ sinh và ngừng cho mèo ra ngoài khi cần thiết.

Cần xác định nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy của mèo để có phương án chữa trị kịp thời
Cần xác định nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy của mèo để có phương án chữa trị kịp thời

Cần làm gì khi mèo đi ngoài lỏng màu vàng?

Nếu mèo của bạn bị tiêu chảy lâu hơn một ngày và phân trở nên ngày càng lỏng, hãy ngừng cho mèo ăn trong khoảng thời gian từ 12-24 giờ để bảo vệ hệ tiêu hóa của mèo. Sau đó, hãy tiếp tục quan sát để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Việc mèo mất nước trong quá trình tiêu chảy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Vì vậy, bạn cần hạn chế tiếp tục tiêu chảy để tránh tình trạng kiệt sức.

Nếu triệu chứng tiêu chảy kéo dài hoặc xuất hiện các dấu hiệu khác như nôn, mất cảm giác đói hoặc phân có máu, hãy đưa mèo đến bệnh viện thú y ngay lập tức để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Hạn chế để mèo bị tiêu chảy nhiều dẫn đến kiệt sức, hãy đem đến bệnh viện thú y để thăm khám
Hạn chế để mèo bị tiêu chảy nhiều dẫn đến kiệt sức, hãy đem đến bệnh viện thú y để thăm khám

3. Những điểm cần chú ý khi mèo đi ngoài

Để hạn chế nguy cơ bị bệnh, hãy thường xuyên làm vệ sinh nơi ở của mèo. Trong một số trường hợp, mèo có thể không kiểm soát được việc đi vệ sinh, gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

Bạn có thể thay đổi khẩu phần ăn của mèo sang thức ăn khô để đảm bảo cung cấp một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp, và hạn chế sử dụng đồ ăn mỡ hoặc có hương vị mạnh để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mèo.

Hạn chế mèo đi lang thang hoặc tiếp xúc với mèo hoang, môi trường có nguy cơ mầm bệnh như ổ dịch, lò mổ, v.v.

Sau khi được chăm sóc, mèo sẽ được tiêm phòng theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng tránh các bệnh nguy hiểm khác.

Bác sĩ sẽ tiêm phòng chữa bệnh cho mèo để nhanh chóng hồi phục sức khỏe
Bác sĩ sẽ tiêm phòng chữa bệnh cho mèo để nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Kết luận

Hãy đến ngay trung tâm chăm sóc thú cưng Meo Pet Shop để thú cưng mèo của bạn được các chuyên gia thú y kiểm tra và điều trị kịp thời. Đoạn bài đã cung cấp thông tin về tình trạng mèo đi ngoài lỏng màu vàng.

>> Xem thêm:

Bụng mèo con kêu có nguy hiểm không?

Mèo đi ngoài ra máu và nguy cơ những bệnh có thể mắc phải

Mèo đi ngoài ra máu – lý do, cách chăm sóc (2023)